Articles

cover

ความงามกับปัญหาหาคุณแม่หลังคลอด

01 October 2024


คู่มือเลือกหัตถการดูแลตัวเองให้ยังสาวสวย สำหรับคุณแม่หลังคลอด


คุณผู้หญิงนอกจากจะต้องเผชิญการเปลี่ยนแปลงของร่างกายในช่วงตั้งครรภ์แล้ว ในช่วงเวลาคุณแม่หลังคลอดก็ต้องรับมือกับภาวะต่าง ๆ ที่อาจตามมาด้วยเช่นกัน ทั้งในส่วนของสภาพจิตใจ รวมไปถึงสภาพร่างกาย ซึ่งต้องบอกว่าปัญหาหลังคลอดนั้นค่อนข้างกระทบกับความสวยความงามของคุณแม่หลายท่านไม่น้อยเลยทีเดียว



ความงามกับปัญหาหาคุณแม่หลังคลอด


ผิวแตกลายหลังคลอด: ปัญหาผิวแตกลาย คือ ผลกระทบที่คุณแม่ทุกท่านไม่อาจเลี่ยงได้ เนื่องจากการขยายของผิวหนังบริเวณหน้าท้องระหว่างตั้งครรภ์ หลังคลอดแล้วจึงพบปัญหาผิวที่มีลักษณะแตกเป็นรอยริ้ว ซึ่งจะค่อย ๆ จางลงตามกาลเวลา หรืออาจใช้ครีมทาเพื่อลบเลือนรอยแตกลงได้ แต่ในบางกรณีปัญหาผิวแตกลายก็ไม่สามารถลบเลือนได้ทั้งหมด ซึ่งต้องพึ่งพานวัตกรรมของหัตถการความงามในการรักษาร่วมด้วย


รูปร่างเปลี่ยนหลังคลอด: แน่นอนว่าในช่วงที่คุณแม่ตั้งครรภ์จำเป็นต้องรับประทานอาหารให้เพียงพอต่อความต้องการทั้งกับคุณแม่และลูกในครรภ์ นอกจากนี้คุณแม่หลายท่านมักมีพฤติกรรมอยากอาหารที่อาจเพิ่มขึ้น รวมไปถึงระดับฮอร์โมนเอสโตรเจนที่มีผลต่อการสะสมไขมันตามจุดต่าง ๆ ของร่างกาย ส่งผลให้น้ำหนักและสัดส่วนเพิ่มขึ้น


ช่องคลอดหลวมหลังคลอด การคลอดมีผลทำให้กล้ามเนื้ออุ้งเชิงกรานยืดมากกว่าปกติ ซึ่งเกิดกับกรณีคลอดแบบธรรมชาติ โดยบางท่านอาจมีปัญหากลั้นปัสสาวะไม่ได้ มีปัสสาวะเล็ดได้เมื่อมีการไอ จาม แม้กระทั่งหัวเราะ แต่ภาวะนี้จะค่อย ๆ หายและกลับมาเป็นปกติได้ นอกจากนี้คุณแม่บางท่านต้องเจอกับปัญหาช่องคลอดหลวม ที่เกิดจากความถี่ในการคลอดแบบธรรมชาติ ซึ่งปัญหาช่องคลอดหลวมนี้เป็นหนึ่งในปัจจัยสำคัญทำให้ความสุขกิจกรรมบนเตียงลดน้อยลง นำไปสู่ปัญหาชีวิตคู่ในภายหลังได้ 


หัตถการแนะนำสำหรับแก้ปัญหาคุณแม่หลังคลอด



รักษารอยแตกลายหลังคลอด สำหรับคุณแม่หลังคลอดที่รักษารอยแตกลายด้วยการทาครีมแล้วยังไม่สามารถลบเลือนรอยได้ทั้งหมด การเลือกรักษาด้วยหัตถการความงามเป็นอีกตัวเลือกที่ให้ผลลัพธ์ชัดเจนและรวดเร็ว โดยแนะนำดังนี้ 

  • Picosure laser โดดเด่นในการกำจัดเม็ดสีที่ผิดปกติ โดยช่วยลดความเข้มของรอยแตกลายลงได้ และยังปรับผิวให้เรียบเนียนขึ้น

  • VENUS VIVA มีคุณสมบัติช่วยให้เกิดกลไกสร้างผิวใหม่ รักษารอยแตกลายโดยช่วยลดขนาดและความยาวของรอยบนผิว

  • CoolGlide Laser เหมาะสำหรับรอยแตกลายสีแดง โดยเลเซอร์สามารถรักษารอยแตกลายแบบตื้นได้ โดยเฉพาะรอยแตกลายใหม่ที่มีลักษณะสีแดง



รักษารูปร่างหลังคลอด ปัญหาสัดส่วนเกินที่มักตามมาหลังคลอด โดยคุณแม่อาจมีสัดส่วมบริเวณต้นแขน ต้นขา รวมถึงหน้าท้องเพิ่มขึ้นมา สำหรับสัดส่วนเฉพาะบริเวณที่เพิ่มขึ้นมานั้นสามารถลดได้ด้วยหัตถการความงามอย่าง Coolsculpting ซึ่งเป็นอีกทางเลือกที่ลดไขมันสะสมใต้ผิวหนังได้โดยไม่ทำให้ผิวเหี่ยวหรือหย่อนคล้อย โดยข้อดีของการลดสัดส่วนด้วย Coolsculpting คือ

  • สามารถฆ่าเซลล์ไขมันได้มากถึง 20-30% จากการรักษาเพียงครั้งเดียว

  • เป็นวิธีลดไขมันที่ปลอดภัย โดยไขมันจะค่อยๆ ถูกกำจัดออกจากร่างกายอย่างเป็นธรรมชาติ

  • ลดไขมันโดยไม่ทำให้ผิวเหี่ยวย่นหรือหย่อนคล้อย ด้วยการใช้นวัตกรรมความเย็นในการสลายเซลล์ไขมัน

  • เลือกลดไขมันได้เฉพาะจุดที่ต้องการได้ โดยใช้เวลารักษาประมาณ 35 นาที – 1 ชั่วโมงเท่านั้น

  • ลดได้หลายจุด ทั้งต้นแขน ต้นขา เอว หน้าท้อง หลัง และบั้นท้าย



รักษาช่องคลอดหลวมและปัสสาวะเล็ด สำหรับการคลอดธรรมชาติอาจส่งผลกระทบหลายด้านกับช่องคลอด ทั้งช่องคลอดหลวม ไม่กระชับเต่งตึงดังเดิม หรือมีภาวะปัสสาวะเล็ด การรักษาด้วยหัตถการสามารถช่วยฟื้นฟูช่องคลอดและกร้ามเนื้ออุ้งเชิงกรานให้กลับมาแข็งแรงได้โดยที่ไม่ต้องผ่าตัด หรือทำการรักษาใด ๆ ที่ก่อให้เกิดความเจ็บปวด โดยหัตถการที่แนะนำ ดังนี้

  • Thermiva เป็นการรักษาที่เหมาะสำหรับฟื้นฟูช่องคลอดทั้งภายนอกและภายใน โดยช่วยให้ภายในผนังช่องคลอดกลับมากระชับ ยืดหยุ่น แก้ปัญหาช่องคลอดหลวม ปัสสาวะเล็ด และช่วยให้ผิวภายนอกของน้องสาวกลับมาเต่งตึงสวยงาม ซึ่งการรักษาด้วย Thermiva ใช้เวลารักษาเพียง 40-60 นาทีเท่านั้น เป็นการรักษาด้วยอุปกรณ์ขนาดเล็ก โดยสอดไปยังภายในช่องคลอดเพื่อส่งผ่านพลังงานคลื่นวิทยุฟื้นฟูเซลล์ประสาท กระตุ้นการสร้างคลอลาเจน และเสริมการไหลเวียนของเลือดให้ดีขึ้น 

  • TESLA Former™ Chair การรักษาที่เหมาะสำหรับแก้ปัญหากล้ามเนื้ออุ้งเชิงกรางไม่แข็งแรง สามารถแก้ปัญหาช่องคลอดหลวม และปัสสาวะเล็ดได้ ซึ่งการรักษาของ TESLA Former นั้นเพียงนั่งบนเก้าอี้อัจฉริยะประมาณ 30 นาทีเท่านั้น โดยเก้าอี้มีนวัตกรรมที่ใช้คลื่นแม่เหล็กไฟฟ้าส่งคลื่นพลังงานลงลึกไปที่กล้ามเนื้ออุ้งเชิงกราน ปากมดลูก รวมถึงช่องคลอด นอกจากนี้ยังไม่ต้องถอดเสื้อผ้าระหว่างการรักษา เหมาะกับคุณแม่ที่เขินอาย ต้องการรักษาความเป็นส่วนตัวสูง 


สำหรับคุณแม่หลังคลอดที่กำลังมองหาหัตถการสำหรับรักษาปัญหาต่าง ๆ หลังคลอด ทั้งการลดสัดส่วน รักษารอยแตกลาย หรือรักษาช่องคลอดหลวม สามารถรับการรักษาด้วยหัตถการผ่านการให้คำปรึกษาและรักษาโดยแพทย์แบบเคสต่อเคส ที่ ศรินยา คลินิก เชียงใหม่ ซึ่งให้คำปรึกษาฟรีไม่มีค่าใช้จ่าย เพื่อให้คุณแม่หลังคลอดได้รับการประเมินทั้งการรักษาและค่าใช้จ่ายที่เหมาะสม

Related article

cover
02 September 2024

รวบตึงหัตถการลดริ้วรอยแบบลึกสำหรับวัย 30+

รวบตึงหัตถการลดริ้วรอยแบบลึกสำหรับวัย 30+ป