Articles

cover

รวบตึงหัตถการลดริ้วรอยแบบลึกสำหรับวัย 30+

02 September 2024

รวบตึงหัตถการลดริ้วรอยแบบลึกสำหรับวัย 30+


ปัญหาริ้วรอยนับเป็นปัญหาผิวที่หลายช่วงวัยหลีกเลี่ยงไม่ได้ โดยเฉพาะในวัยตั้งแต่อายุ 30 ปีขึ้นไป ริ้วรอยจะยิ่งปรากฎอย่างชัดเจน วิธีการดูแลผิวก็ต้องการวิธีที่ต่างจากช่วงวัยรุ่นเช่นกัน จากเพียงการบำรุงผิวด้วยสกินแคร์ต่าง ๆ ไม่เพียงพออีกต่อไป นั่นจึงเป็นที่มาของความจำเป็นในการพึ่งพา ‘หัตถการสำหรับลดริ้วรอย’ โดยบทความนี้จะพาทุกคนมาหาวิธีจัดการริ้วรอยในวัย 30+ ด้วยหัตถการที่เหมาะสมกับลักษณะผิวในช่วงวัยนี้โดยเฉพาะ ซึ่งได้รับคำแนะนำผ่านคุณหมอ จาก ศรินยา คลินิก เชียงใหม่ 


สำหรับผิวในแต่ละช่วงวัยจะเกิดปัญหาริ้วรอยที่ต่างกัน โดยริ้วรอยนั้นเกิดได้จาก 2 สาเหตุหลัก ๆ คือ ริ้วรอยที่เกิดจากการแสดงสีหน้าต่าง ๆ เช่น การขมวดคิ้ว ยิ้ม หัวเราะ อีกสาเหตุเกิดจากการเสื่อมถอยของผิวตามวัย ยิ่งอายุมากผิวก็ยิ่งขาดความยืดหยุ่น ซึ่งนอกเหนือจาก 2 สาเหตุนี้ ก็ยังมีปัจจัยอื่นที่มีผลกระตุ้นให้เกิดริ้วรอยได้ เช่น กรรมพันธุ์ซึ่งเป็นตัวกำหนดลักษณะหรือโครงสร้างผิวตั้งแต่ต้น การสูบบุหรี่ แสงแดด พักผ่อนน้อย และทานหวาน เป็นต้น ดังนั้นในวัย 30+ จึงเผชิญกับปัญหาริ้วรอยหลายแบบ ทั้งริ้วรอยร่องตื้น ริ้วรอยแบบลึก และผิวที่เต่งตึงน้อยลงด้วย



หัตถการที่เหมาะสำหรับลดริ้วรอยวัย 30+


หัตถการกลุ่มเครื่องยกกระชับผิว

เครื่องยกกระชับผิว เป็นการใช้นวัตกรรมต่าง ๆ ในการรักษา ไม่ต้องฉีดหรือผ่าตัด ไม่ใช้เวลาพักฟื้น แต่ให้ผลลัพธ์ในการลดริ้วรอยได้อย่างมีประสิทธิภาพสูง ซึ่งหัตถการเหล่านี้สามารถทำสลับกันได้ เพื่อแก้ปัญหาริ้วรอยในแต่ละรูปแบบ โดยแนะนำดังนี้



  • Morpheus 8 โดดเด่นในเรื่องของการปรับผิวหนังชั้นบนให้เรียบเนียน สามารถลดริ้วรอย รอยย่น รูขุมขน และหลุมสิว นอกเหนือจากนี้ยังมีคุณสมบัติลดไขมันบริเวณแก้ม ใต้คาง หนึ่งในสาเหตุที่ทำให้ผิวห้อยหย่อนคล้อยด้วย โดยใช้คลื่นวิทยุแบบเข็มปล่อยพลังงานไปยังชั้นผิวหนังแท้และชั้นไขมัน กระตุ้นให้ผิวเกิดกระบวนการสร้าง HA ฟื้นฟูสภาพผิวที่เสื่อมถอยตามเวลา และยังกระตุ้นการซ่อมแซมเส้นใยคอลลาเจนรวมถึงอีลาสตินในชั้นผิวด้วย  

  • Ulthera โดดเด่นในการยกผิวแบบเลือกเฉพาะจุดได้ ซึ่งสามารถยกผิวในชั้นเดียวกับที่ใช้ในการผ่าตัดศัลยกรรมดึงหน้า ภายใต้เทคโนโลยีคลื่นเสียงความถี่สูง ทำได้ทั้งกรอบหน้า ใต้ตา ยกหางตาและหางคิ้ว พร้อมฟื้นฟูผิวในระดับลึก ซึ่งกระตุ้นการสร้างคอลลาเจนให้ผิวเรียบตึงดูอ่อนเยาว์

  • Thermage โดดเด่นในการปรับผิวให้แน่น เฟิร์ม และเรียบเนียนขึ้น เหมาะสำหรับผิวที่ต้องการลดความเหี่ยวย่น หย่อนคล้อย รวมถึงเลือกลดไขมันส่วนเกินบริเวณใบหน้าแบบเฉพาะจุดได้ โดยใช้เทคโนโลยีคลื่นวิทยุที่สามารถปล่อยพลังงานไปยังทุกชั้นผิวได้ พร้อมกระตุ้นการสร้างคอลลาเจนในชั้นผิว ซึ่งนิยมใช้ Thermage ในการเก็บเหนียงและกรอบหน้า 


หัตถการกลุ่มฉีดแบบใช้เข็ม

สำหรับหัตถการแบบฉีดนั้น เป็นการรักษาริ้วรอยที่ให้ผลลัพธ์รวดเร็วและทำได้เฉพาะจุด ต่างจากกลุ่มยกกระชับผิวที่เน้นการปรับปรุงในชั้นผิวอย่างค่อยเป็นค่อยไป ซึ่งมีความยั่งยืนมากกว่า แต่การฉีดมีข้อดี คือ มีการเปลี่ยนแปลงอย่างชัดเจนหลังทำในเวลาไม่นาน และมีค่าใช้จ่ายต่ำกว่าด้วย โดยหัตถการที่แนะนำมีดังนี้



  • Botox เป็นการฉีดลดริ้วรอยร่องลึกจากการแสดงสีหน้าได้เป็นอย่างดี เหมาะสำหรับลดรอยย่นบนหน้าผาก หว่างคิ้ว รอยตีนกา และร่องแก้ม

  • Filler เป็นการฉีดเพื่อเติมเต็มผิวบริเวณที่เกิดริ้วรอย แอ่งร่องลึก เช่น ริ้วรอยใต้ตา ร่องแก้ม และร่องน้ำหมาก



ป้องกันริ้วรอยในวัย 30+ อย่างไร ?

  • ลดทานหวาน: น้ำตาลนับว่ามีผลร้ายต่อการเกิดริ้วรอยเป็นอย่างมาก เพราะมีส่วนในการทำให้คอลลาเจนและอีลาสตินในชั้นผิวเสื่อมสภาพไว 

  • เลี่ยงแสงแดด: ควรทาสกินแคร์กันแดดอย่างสม่ำเสมอ เลี่ยงแดดจัด เพราะแสงแดดสามารถทำร้ายสารต้านอนุมูลอิสระในผิวได้ ซึ่งหากปล่อยให้ผิวเผชิญกับแสงแดด จะส่งผลให้เซลล์ผิวเสื่อมสภาพไว นอกจากปัญหาริ้วรอยแล้ว ยังเกิดฝ้าและกระด้วย

  • พักผ่อนอย่างเพียงพอ: ข้อปฏิบัติสุดเบสิกแต่มีผลต่อผิวมหาศาล เนื่องจากการนอนมีผลต่อ Growth Hormone ซึ่งเป็นส่วนสำคัญที่ร่างกายใช้ในการซ่อมแซมตัวเอง หากนอนดึกหรือนอนน้อย เมื่อฮอร์โมนนี้หลั่งน้อยลง ปัญหาผิวและริ้วรอยก็จะเพิ่มขึ้น

  • เลี่ยงการสูบบุหรี่และเครื่องดื่มแอลกอฮอล์: โดยในบุหรี่และแอลกอฮอล์มีสารอนุมูลอิสระ ส่งผลทำให้คอลลาเจนในชั้นผิวเสื่อมสภาพไว ผิวแก่เร็ว รวมถึงปัญหาริ้วรอยที่ตามมาด้วย


สำหรับใครที่มีปัญหาริ้วรอยและต้องการรักษาด้วยหัตถการความงาม ที่ ศรินยา คลินิก เชียงใหม่ มีบริการให้คำปรึกษาโดยคุณหมอ ซึ่งให้คำแนะนำฟรีไม่มีค่าใช้จ่าย สามารถเข้ามาเพื่อให้คุณหมอช่วยประเมินสภาพผิว รวมถึงเลือกโปรแกรมรักษาที่เหมาะสมกับแต่ละสภาพผิวในงบประมาณที่คนไข้สะดวกจ่ายได้

Related article