Articles

cover

ผิวคอย่น รอยเส้นคอ แก้อย่างไรให้ผิวเรียบเต่งตึง | ศรินยา คลินิก เชียงใหม่

25 May 2024

 

 

ผิวคอย่น รอยเส้นคอ แก้อย่างไรให้ผิวเรียบเต่งตึง | ศรินยา คลินิก เชียงใหม่

 

Necklace Line หรือ รอยเส้นคอ นับว่าเป็นปัญหาผิวคอที่หลายคนมักมีคำถามในโลกออนไลน์ว่ารอยเส้นรอบคอแบบนี้เกิดจากอะไร แม้อายุยังน้อยหลายคนก็มีปัญหานี้เช่นกัน ซึ่งจะสามารถแก้ปัญหาผิวที่คอได้หรือไม่ มีวิธีไหนช่วยลดผิวคอย่นเป็นเส้นได้บ้าง ศรินยา คลินิก เชียงใหม่ ได้รวบรวมคำตอบไว้ให้ครบในบทความนี้

 

 

รอยเส้นคอเกิดจากอะไร ?

 

รอยเส้นคอสามารถเกิดขึ้นได้จากหลายสาเหตุ คือ อาจเกิดจากพันธุกรรม ซึ่งเป็นลักษณะเฉพาะสามารถเกิดได้แม้กับคนที่มีอายุน้อย, เกิดจากวัย เมื่ออายุมากขึ้นผิวที่คอจะมีการเสื่อมสภาพตามวัย นั่นคือ ผิวมีความยืดหยุ่นลดน้อยลง ผิวหนังขาดความเต่งตึง จึงห้อยหรือพับเกิดเป็นลักษณะเส้นรอบคอ และอีกหนึ่งสาเหตุอาจเกิดได้จากการเปลี่ยนแปลงของฮอร์โมนที่มีการผลิตน้อยลง ส่งผลให้ผิวหนังเหี่ยวเกิดรอยพับได้

 

 

รักษารอยเส้นคอด้วยวิธีไหนดี ?   

 

การรักษารอยเส้นคอ หรือ Necklace Line สามารถรักษาด้วยหัตถการความงามได้หลายรูปแบบ ตั้งแต่การฉีดและการทำทรีตเมนต์ ซึ่งแต่ละวิธีจะให้คุณสมบัติหรือผลลัพธ์ที่ต่างกันออกไป โดยหัตถการที่เหมาะสำหรับรักษารอยเส้นคอได้อย่างมีประสิทธิภาพ มีแนะนำดังนี้

 

     Ultherapy เป็นทรีตเมนต์ที่เรียกได้ว่าช่วยยกผิวได้ขั้นสุด เหมาะสำหรับลดรอยเส้นคอ รวมถึงปัญหาผิวคอหย่อนคล้อยตามวัย โดย Ultherapy เป็นการรักษาที่ใช้คลื่นอัลตราซาวด์ส่งพลังงานลงลึกถึงผิวชั้นเดียวกับที่ศัลยแพทย์ใช้ในการผ่าตัดดึงใบหน้า ช่วยกระตุ้นให้เกิดการสร้างคอลลาเจนใหม่ และยังช่วยจัดเรียงคอลลาเจนให้มีระเบียบ ทำให้ผิวคอยกกระชับ เต่งตึง เรียบเนียนขึ้น ริ้วรอยลดลง ซึ่งผลลัพธ์จะปรากฏชัดเจนภายในเวลา 2-3 เดือน และให้ผลลัพธ์ยาวนานประมาณ 1-2 ปี

 

     Thermage เป็นการรักษารอยเส้นคอด้วยทรีตเมนต์ซึ่งใช้พลังงานแบบคลื่นวิทยุ (Monopolar RF) มีคุณสมบัติช่วยกระตุ้นให้เกิดการสร้างคอลลาเจนและอีลาสตินในชั้นผิว เสริมให้โครงสร้างผิวบริเวณคอที่หย่อนคล้อยกลับมาตึงกระชับ ลดความเหี่ยวย่นและรอยเส้นคอ โดยสามารถเห็นผลหลังการรักษาได้ทันที ซึ่งผลลัพธ์จะชัดเจนเต็มที่ในเวลาประมาณ 4-6 เดือน และคงผลลัพธ์ได้นาน 1 - 1.5 ปี

 

     Morpheus8 เทคโนโลยียกกระชับผิวโดยไม่ต้องผ่าตัด ซึ่งเหมาะสำหรับแก้ปัญหารอยเส้นคอ ริ้วรอยเหี่ยวย่นตามวัย โดยเป็นทรีตเมนต์ที่ใช้พลังงานคลื่นวิทยุ (Multi-layer technology ) ปล่อยพลังงานเข้าสู่ชั้นผิวที่ลึกที่สุด ช่วยในการจัดเรียงตัวของคอลลาเจนในชั้นผิวหนังแท้ ลดชั้นไขมันใต้ผิว และฟื้นฟูสภาพผิวบริเวณคอที่เสื่อมตามวัยให้อ่อนเยาว์ ซึ่งจะเริ่มเห็นการเปลี่ยนแปลงของผิวหลังทำ 1 เดือน และเห็นผลชัดเจนในเดือนที่ 3 โดยคงผลลัพธ์นานประมาณ 6-12 เดือน

 

     Filler เหมาะสำหรับรักษารอยเส้นคอที่มีลักษณะเป็นรอยเส้นลึก โดยฉีดเพื่อเติมเต็มร่องลึก ช่วยให้ผิวคอเต่งตึงและเรียบอย่างสม่ำเสมอ ซึ่งการฉีดฟิลเลอร์นั้นให้ผลชัดเจนทันทีหลังทำ และให้ผลลัพธ์ยาวนานประมาณ 10-24 เดือน

 

     Botox เหมาะสำหรับรักษารอยเส้นคอที่มีริ้วรอยในระดับตื้น โดยโบท็อกซ์จะช่วยลดริ้วรอยหรือร่องเส้นบริเวณคอ รวมถึงป้องกันการเกิดริ้วรอยใหม่ สามารถเห็นผลชัดเจนใน 2-4 สัปดาห์ และคงผลลัพธ์นานประมาณ 4-6 เดือน

 

 

สำหรับการรักษารอยเส้นคอด้วย Botox หรือ Filler เป็นวิธีการฉีดที่ต้องใช้เทคนิคพิเศษเฉพาะและความแม่นยำในการรักษา จึงควรพิจารณาถึงความเชี่ยวชาญของสถานบันความงามให้ละเอียดและถี่ถ้วนก่อน ทั้งนี้หากใครที่กำลังมองหาวิธีรักษา Necklace Line หรือ รอยเส้นคอ โดยต้องการตรวจสภาพผิวพร้อมรับคำแนะนำการรักษาที่เหมาะกับผิวเฉพาะบุคคล สามารถเข้ามารับคำปรึกษาได้ที่ ศรินยา คลินิก เชียงใหม่ ซึ่งทุกเคสได้รับคำปรึกษาจากแพทย์โดยไม่เสียค่าใช้จ่ายใด ๆ

 

 

บทความที่เกี่ยวข้อง

     วิธีลดริ้วรอยรอบดวงตา

     วิธีลดริ้วรอยบนใบหน้า

     เคล็ดลับผิวเด็กในวัย30ขึ้น

 

 

Related article

cover
02 September 2024

รวบตึงหัตถการลดริ้วรอยแบบลึกสำหรับวัย 30+

รวบตึงหัตถการลดริ้วรอยแบบลึกสำหรับวัย 30+ป

cover
29 April 2024

รวมวิธีรักษาฝ้า ปัญหาผิวยุคใหม่จากแดด ฝุ่น PM 2.5 และแสงสีฟ้า

รวมวิธีรักษาฝ้า ปัญหาผิวยุคใหม่จากแดด ฝุ่