Articles

cover

รวมวิธีรักษาฝ้า ปัญหาผิวยุคใหม่จากแดด ฝุ่น PM 2.5 และแสงสีฟ้า

29 April 2024


รวมวิธีรักษาฝ้า ปัญหาผิวยุคใหม่จากแดด ฝุ่น PM 2.5 และแสงสีฟ้า 


ปัญหาผิวกับสภาวะแวดล้อมในยุคใหม่จะพบว่าหลายคนนั้นเริ่มมีฝ้าปรากฎให้เห็นและชัดเจนขึ้นเรื่อย ๆ สิ่งที่เป็นสาเหตุเร่งให้เกิดฝ้านั้นเกิดจากปัจจัยหลัก ๆ อย่างแสงแดด ซึ่งนับวันยิ่งมีค่า UV สูงขึ้นจนเข้าสู่ระดับที่อันตรายต่อผิว นอกจากนี้ยังมีฝุ่น PM 2.5 รบกวนผิว รวมไปถึงแสงสีฟ้าที่ไม่ว่าใครก็หลีกเลี่ยงไม่ได้จากจอมือถือและคอมพิวเตอร์ 


สำหรับวิธีรักษาฝ้านั้นสามารถรักษาได้หลายวิธี เช่น การรักษาโดยยาทา ยากิน และเลเซอร์ฝ้า ซึ่งเราจะพาทุกท่านมาทำความรู้จักว่าวิธีรักษาฝ้ามีกี่แบบ แต่ละแบบให้ผลลัพธ์อย่างไร และแบบไหนที่เหมาะกับปัญหาฝ้าของคุณ 



วิธีรักษาฝ้าที่ได้ผลจริง



รักษาฝ้าด้วยยาทา

วิธีนี้เป็นวิธีที่เห็นผลช้าแต่ให้ผลลัพธ์ดีและมีค่าใช้จ่ายต่ำ โดยกลุ่มยาที่เหมาะสำหรับรักษาฝ้า ได้แก่ กลุ่ม Arbutin, Tranexamic Acid, VitaminC และ Licorice  ซึ่งช่วยลดหรือยับยั้งการสร้างเม็ดสี และยังมีคุณสมบัติเป็นสารต่อต้านอนุมูลอิสระ ทำให้ฝ้าจางลงพร้อมปรับสีผิวให้กระจ่างใสขึ้นอย่างสม่ำเสมอ ทั้งนี้การใช้ยาทาควรได้รับคำแนะนำจากแพทย์ก่อน เพื่อเลือกชนิดและปรับความเข้มข้นของยาให้เหมาะกับปัญหาผิวหน้าในแต่ละบุคคล อีกทั้งยังช่วยให้ผลการรักษามีประสิทธิภาพสูงสุด โดยหากเลือกซื้อยาทามาใช้เองในตัวยาบางชนิดอาจทำให้เกิดฝ้าถาวรได้

 


รักษาฝ้าด้วยยากิน

วิธีนี้นับว่าเป็นทั้งวิธีรักษาและป้องกันการเกิดฝ้าใหม่ โดยยากินช่วยลดการทำงานของเซลล์สร้างเม็ดสีทำให้ฝ้าจางลงได้ เช่นตัวยา tranexamic acid แต่ไม่เหมาะสำหรับผู้ที่มีปัญหาสุขภาพเกี่ยวกับเลือด จึงควรอยู่ในการดูแลของแพทย์ นอกจากนี้ยังมียากินกลุ่มอื่นที่เป็นสารต้านอนุมูลอิสระ ช่วยป้องกันและลดโอกาสการเกิดฝ้า เช่น วิตามินซีหรือกลุ่ม Antioxidants



รักษาฝ้าด้วยเลเซอร์

วิธีรักษาฝ้าที่ให้ผลลัพธ์รวดเร็วและชัดเจน มีค่าใช้จ่ายสูงกว่าวิธีอื่น ๆ แต่นับว่าเป็นการรักษาที่คุ้มค่า โดยเลเซอร์สำหรับรักษาฝ้านั้นจะมีคุณสมบัติช่วยสลายเม็ดสีเมลานิน ซึ่งใช้ระยะเวลาในการรักษาน้อย เห็นผลลัพธ์เร็วไม่ต้องรอนาน และยังเลือกรักษาฝ้าได้แบบเฉพาะจุดด้วย โดยเลเซอร์แต่ละประเภทมีคุณสมบัติรักษาฝ้าแตกต่างกัน ซึ่งเราจะกล่าวถึงเลเซอร์ที่มีความโดดเด่น ดังนี้


  • Picosure Laser เลเซอร์ที่โดดเด่นในด้านการสลายเม็ดสีโดยเฉพาะ สามารถรักษาฝ้าได้ในชั้นผิวทุกระดับ ตั้งแต่ฝ้าระดับตื้นที่เกิดบนผิวหนังกำพร้า รวมถึงฝ้าระดับลึกซึ่งเกิดในผิวระดับชั้นผิวหนังแท้ ซึ่งเป็นชั้นผิวที่รักษาด้วยการใช้ยาทาหรือยากินอาจไม่ได้ผล โดย Picosure Laser เป็นการรักษาที่มีค่าใช้จ่ายสูงที่สุดจากเลเซอร์ทั้งหมดที่กล่าวถึง แต่เป็นวิธีการที่ใช้จำนวนครั้งในการรักษาน้อย ให้ประสิทธิภาพสูง พร้อมทั้งให้ผลลัพธ์ในด้านอื่น ๆ เช่น กระตุ้นการสร้างคอลลาเจนในชั้นผิว ช่วยให้ผิวเนียนแน่น ลดริ้วรอยเล็ก ๆ และเป็นหนึ่งในความนิยมสำหรับใช้สร้างผิวแบบ Glass Skin 


  • Medlite C6 Laser เป็นเลเซอร์ที่เหมาะสำหรับรักษาฝ้า กระ จุดด่างดำ กับชั้นผิวในระดับตื้นและลึก โดยโดดเด่นในการส่งพลังงานไปยังรอยดำต่าง ๆ พร้อมกับกระตุ้นให้เกิดการสร้างคอลลาเจนในชั้นผิว ซึ่งให้ผลลัพธ์คล้ายคลึงกับ Picosure Laser แต่ใช้จำนวนครั้งในการรักษามากกว่า ค่าใช้จ่ายต่ำกว่า เนื่องจากมีนวัตกรรมการส่งพลังงานของเลเซอร์ที่แตกต่างออกไป


  • Dual yellow laser เป็นเลเซอร์ที่เหมาะสำหรับรักษาฝ้าเม็ดสี ฝ้าที่เกิดจากเส้นเลือดขยายตัว และช่วยป้องกันการเกิดขึ้นซ้ำของฝ้าได้ ซึ่งนับว่าเป็น Gold standard เลเซอร์ในการรักษาฝ้าเช่นกัน นอกจากนี้ยังสามารถรักษารอยแดงต่าง ๆ ไปพร้อมกับการรักษาฝ้าได้ เนื่องจากเลเซอร์ตัวนี้มีคุณสมบัติโดดเด่นในการรักษารอยแดง เช่น รอยแดงจากสิว ปานแดง รวมถึงเส้นเลือดฝอยบนผิวหน้า ซึ่งสำหรับการรักษาด้วย Dual yellow laser นั้นสามารถทำควบคู่กับ Picosure Laser และ Medlite C6 Laser เพื่อให้ได้ผลลัพธ์ที่มีประสิทธิภาพมากขึ้น



การรักษาฝ้ากับไลฟ์สไตล์ของคนยุคใหม่ที่ต้องเผชิญกับมลภาวะมากมายในปัจจุบัน หากต้องการรักษาฝ้าให้เห็นผลลัพธ์รวดเร็ว ชัดเจน ควรรักษาควบคู่กันทั้งการรักษาด้วยเลเซอร์ กินยา และยาทา รวมทั้งควรให้ความสำคัญกับการทาผลิตภัณฑ์กันแดดอย่างสม่ำเสมอ แม้ต้องใช้ชีวิตประจำวันหรือทำงานในที่ร่มก็ตาม เนื่องจากรังสี UV สามารถอยู่ได้ทุกที่ ยังไม่รวมถึงแสงจากจอมือถือหรือคอมพิวเตอร์ด้วย นอกจากนี้การเลือกรับประทานอาหารหรืออาหารเสริมที่มีสารต้านอนุมูลอิสระจะยิ่งช่วยให้ผิวต้านทานแสงแดดได้ดี และมีส่วนในการยับยั้งไม่ให้ร่างกายผลิตเม็ดสีเมลานิน ซึ่งเป็นสาเหตุของการเกิดฝ้านั่นเอง


ทำความรู้จักกับเลเซอร์ชนิดต่าง ๆ เพิ่มเติม

Related article

cover
02 September 2024

รวบตึงหัตถการลดริ้วรอยแบบลึกสำหรับวัย 30+

รวบตึงหัตถการลดริ้วรอยแบบลึกสำหรับวัย 30+ป