Articles

cover

ถาม-ตอบ ไขข้อสงสัยฮิต ฉีด Filler และทำ Laser | ศรินยา คลินิก เชียงใหม่

23 February 2024


ถาม-ตอบ ไขข้อสงสัยฮิต ฉีด Filler และทำ Laser | ศรินยา คลินิก เชียงใหม่


เชื่อว่าหลาย ๆ คนที่กำลังมองหาหัตถการสำหรับดูแลผิวหรือแก้ปัญหาผิว ต่างก็มีข้อสงสัยในบางหัตถการ อย่างเช่นการฉีด Filler (ฟิลเลอร์) หรือการทำ Laser (เลเซอร์) ว่ามีข้อควรรู้อะไรบ้าง อะไรที่ควรทำ หรืออะไรคือข้อห้าม บทความนี้ทาง ศรินยา คลินิก เชียงใหม่ ได้รวบรวมปัญหา ถาม-ตอบ เพื่อไขข้อสงสัยต่าง ๆ ที่มักมีคนตั้งคำถามมาไว้ ดังนี้



ถาม-ตอบ การ ฉีด Filler และทำ Laser


1. หลังฉีด Filler ทำ Laser ได้ไหม ?

ตอบ: หลังจากฉีดฟิลเลอร์สามารถทำเลเซอร์ได้ แต่ควรทำหลังจากฉีดฟิลเลอร์ไปแล้วอย่างน้อย 2 สัปดาห์หรือขึ้นอยู่กับชนิดของฟิลเลอร์ที่ฉีด โดยควรปรึกษาแพทย์ผู้ให้การรักษาก่อนทำเลเซอร์ เนื่องจากเลเซอร์ส่งพลังงานความร้อนไปยังผิวชั้นลึกมีผลรบกวนการทำงานของฟิลเลอร์ นอกจากนี้ควรเลี่ยงกิจกรรมต่าง ๆ ที่สร้างความร้อนให้ผิว เช่น ทรีตเมนต์ การล้างหน้าด้วยน้ำอุ่น เป็นต้น 


2. หลังฉีด Filler ทำไมห้ามดื่มแอลกอฮอล์ ?

ตอบ: การดื่มแอลกอฮอล์หลังฉีดฟิลเลอร์นั้นมีผลต่อการแข็งตัวของเลือด ซึ่งทำให้เส้นเลือดขยายตัวและนำไปสู่อาการบวม ช้ำ หรืออักเสบจากบริเวณที่ใช้เข็มฉีดได้ โดยควรเลี่ยงการดื่มแอลกอฮอล์เป็นเวลาประมาณ 24-48 ชั่วโมง 


3. หลังฉีด Filler ควรงด ปิ้งย่าง ชาบู หมูกระทะ จริงไหม ?

ตอบ: ควรงดปิ้งย่าง ชาบู และหมูกระทะหลังจากฉีดฟิลเลอร์จริง แต่เป็นในกรณีหลังจากฉีดประมาณ 48 ชั่วโมงเท่านั้น เนื่องจากการรับประทานอาหารเหล่านี้ทำให้ผิวหน้าโดนความร้อนเป็นระยะเวลานานอาจทำให้ผิวบริเวณที่ฉีดบวมได้ นอกจากนี้หากฉีดฟิลเลอร์บริเวณริมฝีปาก ควรเลี่ยงทานอาหารที่ร้อนมากจนเกินไปด้วย 


4. รักษาหลุมสิว ระหว่าง Filler กับ Laser แบบไหนดีกว่ากัน ?

ตอบ: ขึ้นอยู่กับความประสงค์ของผู้รับการรักษา หากต้องการลดหลุมสิวแบบเร่งด่วน เห็นผลได้หลังทำทันที การฉีดฟิลเลอร์คือวิธีที่ตอบโจทย์กว่า แต่กับสิวบางชนิดอาจไม่สามารถใช้ฟิลเลอร์เพื่อลบหลุมสิวได้ ในกรณีที่ต้องการรักษาหลุมสิวให้หายอย่างถาวรโดยเกิดผลลัพธ์ที่ยั่งยืน การเลือกเลเซอร์เป็นวิธีที่ตอบโจทย์กว่าฟิลเลอร์ เนื่องจากฟิลเลอร์สามารถอยู่ได้นานประมาณ 6-18 เดือน ทั้งนี้สามารถใช้วิธีรักษาหลุมสิวด้วยฟิลเลอร์ร่วมกับการทำเลเซอร์ได้เพื่อผลลัพธ์ที่ดีขึ้น


5. จริงไหม หลังทำ Laser ห้ามออกแดด ?

ตอบ: หลังทำเลเซอร์ควรเลี่ยงการเผชิญกับแสงแดดจัดโดยตรง เช่น การทำกิจกรรมกลางแจ้งเป็นเวลานาน การอาบแดด แต่สามารถโดนแสงแดดปกติในชีวิตประจำวันได้ ซึ่งควรเลี่ยงแสงแดดจัดเป็นเวลาประมาณ 3-4 สัปดาห์หลังจากทำเลเซอร์


6. Laser ทำให้ผิวบางจริงหรือไม่ ?

ตอบ: การทำเลเซอร์ไม่ได้ทำให้ผิวบางลงอย่างที่ใครหลายคนเข้าใจ เนื่องจากมีเลเซอร์หลายประเภทที่มีคุณสมบัติช่วยปรับสภาพผิวให้แข็งแรงขึ้น เช่น ช่วยกระตุ้นการผลัดเซลล์ผิวเก่าพร้อมสร้างเซลล์ผิวใหม่ที่แข็งแรงกว่าเดิม การช่วยกระตุ้นให้เกิดกระบวนการสร้างคอลลาเจนและอีลาสตินในชั้นผิว ส่งผลให้ผิวแน่น เต่งตึง ดูอ่อนเยาว์ขึ้น


7. หลังทำ Laser จะทำให้ผิวลอกและตกสะเก็ดจริงไหม ?

ตอบ: อาการผิวลอกและตกสะเก็ดหลังทำเลเซอร์เกิดขึ้นได้ ซึ่งขึ้นอยู่กับจุดประสงค์ในการรักษา เนื่องจากเลเซอร์แต่ละชนิดมีการทำงานต่างกัน จึงควรศึกษาและพิจารณาให้ดีก่อนตัดสินใจ แต่ทั้งนี้หากเลือกเลเซอร์ที่ได้มาตรฐาน ได้รับการรักษาจากแพทย์อย่างถูกต้อง ก็จะไม่เกิดอันตรายต่อผิว สามารถดูแลผิวหลังการรักษาได้ง่าย รวมถึงให้ผลลัพธ์ที่มีประสิทธิภาพด้วย 



ข้อสงสัยทั้งหมดที่ได้รวบรวมมานี้ล้วนเป็น 7 คำถามยอดนิยมที่ใครหลายคนให้ความสนใจ หากคุณต้องการฉีด Filler หรือทำ Laser แต่ยังต้องการคำแนะนำที่ชัดเจนและเหมาะสมกับเฉพาะบุคคล สามารถเข้ามาปรึกษากับคุณหมอก่อนได้ที่ ศรินยา คลินิก เชียงใหม่ ซึ่งให้คำปรึกษาฟรีโดยไม่มีค่าใช้จ่ายใด ๆ


อ่านบทความที่เกี่ยวข้อง


 

Related article

cover
02 September 2024

รวบตึงหัตถการลดริ้วรอยแบบลึกสำหรับวัย 30+

รวบตึงหัตถการลดริ้วรอยแบบลึกสำหรับวัย 30+ป