Articles

cover

ไฮยาลูรอน ชื่อนี้มีดีอย่างไร ?

04 August 2023

ไฮยาลูรอน ชื่อนี้มีดีอย่างไร ?

ในหลายๆนวัตกรรมความงามเรามักจะได้ยินชื่อ ไฮยาลูรอน (Hyaluronic Acid หรือ HA) ในผลิตภัณฑ์ต่างๆ แต่มันคืออะไร มีประโยชน์อย่างไร ปลอดภัยหรือไม่ บางคนอาจจะยังสงสัยอยู่

 ในปัจจุบันคนนิยมพูดถึงและเลือกใช้ผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนผสมของ ไฮยาลูรอนิค เป็นส่วนใหญ่ แต่มันมีคุณค่ามากแค่ไหน ดีจริงหรือไม่ เราลองมาอ่านบทความไปพร้อมกันๆนะคะ

 

ไฮยาลูรอน คืออะไร

  ไฮยาลูรอนหรือ ไฮยาลูโรนิค แอซิด (Hyaluronic Acid) เป็นสารที่ร่างกายสารมารถสร้างขึ้นมาเองได้ เป็นโมเลกุลของน้ำตาลชนิดหนึ่งที่เรียกว่า polysaccharide ที่มีอยู่ในเนื้อเยื่อของร่างกาย ทำหน้าที่เป็นส่วนประกอบหลักของน้ำในไขข้อ หล่อเลี้ยงข้อต่อ น้ำเลี้ยงลูกตา น้ำหล่อลื่นบริเวณส่วนต่างๆของร่างกาย รวมทั้งการเสียดสีของอวัยะและเซลล์อีกด้วย และยังเป็นตัวประสานความเชื่อต่อระหว่าง ชั้นผิวหนังแท้ โปรตีน คอลลาเจน อีลาสตีนเข้าด้วยกัน ทำให้ผิวหนังมีความยืดหยุ่น เต่งตึง ปราศจากริ้วรอย อย่างไรก็ตามเมื่อเราอายุมากขึ้น ร่างกายจะผลิตสาร Hyaluronic Acid น้อยลงนั่นเอง โดยเฉลี่ยแล้วร่างกายจะเริ่มผลิตน้อยลงเมื่ออายุเกิน 20 ปีขึ้นไป

  ปัจจุบันทางการแพทย์ได้คิดค้น ไฮยาลูโรนิคสังเคราะห์ ขึ้นมาเพื่อทดแทน ไฮยาลูโรนิค แอซิดที่ร่างกายสร้างขึ้น สารดังกล่างมีลักษณะหนืดข้น ละลายน้ำได้ดี สามารถอุ้มน้ำได้ดี จึงเป็นที่มาในการใช้สารนี้ในวงการแพทย์ความงามและผลิตภัณฑ์ต่างๆอย่างแพร่หลาย อาทิเช่น ฉีดฟิลเลอร์ร่องแก้ม ฟิลเลอร์ใต้ตา ฟิลเลอร์ปากเป็นต้น 



ไฮยาลูโรนิคมีประโยชน์อย่างไร ?

ไฮยาลูโรนิคมีคุณสมบัติอุ้มน้ำจึงสามารถกักเก็บความชุ่มชื้นให้แก่ผิว ทำให้ผิวมีความยืดหยุ่นมากขึ้น ไม่เป็นอันตรายต่อผิวและร่างกาย สามารถช่วยชะลอวัยและลดริ้วรอยที่เกิดขึ้นตามธรมมชาติได้ด้วย และยังสามารถใช้รักษาโรคบางชนิดได้ด้วย ในด้านความงามนั้น ไฮยาลูโรนิคนอกจากเป็นส่วนผสมในเครื่องสำอางและผลิตภัณฑ์แล้ว นิยมนำมาเพื่อฉีดเติมเต็มบนใบหน้า ลดริ้วรอยร่องแก้ม หรือเติมเต็มส่วนที่ขาดหายไป หรือที่เรารู้จักกันในชื่อว่า Filler นั่นเอง ในปัจจุบันตำแหน่งที่นิยมฉีดกันได้แก่ ฟิลเลอร์ร้องแก้ม ฟิลเลอร์ปาก ฟิลเลอร์ใต้ตาเป็นต้น ซึ่งการฉีดนี้จะทำให้ใบหน้าได้รูป แก้ไขหน้าตอบ ใต้ตาลึก ทำให้ดูสดใส ไม่โทรม และที่สำคัญไม่มีระยะเวลาพักฟื้น จึงเป็นที่นิยมในกลุ่มบุคคลจำนวนมาก




ไฮยาลูรอน ถือว่าเป็นสาระสำคัญที่ช่วยให้ผิวชุ่มชื้น ลดริ้วรอยก่อนวัย ช่วยให้ผิวดูอ่อนเยาว์ เรียบเนียนสุขภาพดี

 

การฉีด Hyaluronic Acid มีผลข้างเคียงไหม?

ปัจจุบันการฉีดสาร Hyaluronic Acid มีอย่างแพร่หลายและหลายๆครั้งเราอาจมักได้ยินข้อมูลในแง่ลบจึงทำให้เกิดการกลัวและไม่มั่นใจในการฉีด เพราะฉะนั้นศึกษาข้อมูลทำความเข้าใจและเราควรเลือกใช้ผลิภัณฑ์ที่มีการรองรับและได้มาตรฐาน เลือกฉีดคลินิกและแพทย์ที่มีประสบการณ์


 


Related article

cover
02 September 2024

รวบตึงหัตถการลดริ้วรอยแบบลึกสำหรับวัย 30+

รวบตึงหัตถการลดริ้วรอยแบบลึกสำหรับวัย 30+ป