Articles

cover

การลบรอยสักมีกี่แบบ แล้วแบบไหนเหมาะกับคุณมากที่สุด

07 July 2023

     สักหน่อยว่าวิธีไหนตรงใจคุณบ้าง วันนี้เราจะมาแนะนำวิธีลบรอยสักทั้ง 5 วิธีที่ปลอดภัยต่อตัวคุณเองมากที่สุด เพื่อเป็นทางเลือกในการรักษาที่เหมาะสมต่อตัวคุณเอง

การลบรอยสักมีกี่แบบ อะไรบ้าง

1. ลบด้วยเลเซอร์

     เป็นการ (+ลบรอยสัก) โดยใช้เครื่องยิงแสงเลเซอร์ลงลึกถึงชั้นผิวหนังเพื่อทำลายเม็ดสีที่รอยสัก ทำให้สีหมึกแตกตัวเป็นโมเลกุลขนาดเล็กจนร่างกายขับออกไปเอง ในปัจจุบันมีทั้งหมด 2 รูปแบบ ได้แก่


 • Picosure Laser เป็นเทคโนโลยีที่พัฒนาขึ้นเพื่อลบรอยสักและปรับสีผิวให้กระจ่างใส กระตุ้นการสร้างคอลลาเจน ช่วยให้ผิวเรียบเนียน โดยเทคโนโลยีนี้จะให้พลังงานสูงในช่วงระยะเวลาสั้น ๆ ทำให้เม็ดสีแตกตัวอย่างละเอียดเพื่อให้ร่างกายกำจัดออกตามกลไกธรรมชาติ โดยแสงเลเซอร์จะเลือกจับเฉพาะรอยดำที่เกิดจากโรค หรือหมึกจากรอยสัก ทำให้เกิดความร้อนกับผิวข้างเคียงน้อยกว่าเลเซอร์รุ่นก่อน ผิวรอบข้างจึงถูกทำลายน้อยกว่าและ รอยสักจะจางลงได้มากตั้งแต่ครั้งแรกที่ทำ จำนวนครั้งการรักษาน้อย จึงใช้เวลารักษาน้อยกว่าเครื่องเลเซอร์ระบบเดิม เหมาะสำหรับสีของรอยสักทุกรูปแบบ แบะรอยสักหลากสี เช่น สี ฟ้า สีเขียว

• Q-Switched Laser เป็นเทคโนโลยีสำหรับลบรอยสักที่ใช้พลังงานความถี่ในระดับต่ำกว่าเครื่อง Pico Laser และมีความยาวคลื่น ที่ต่างกับ Picosure จึงลบรอยสักที่มีสีเขียวและสีเหลืองไม่ได้


2. ผ่าตัดลบรอยสัก

     เป็นการผ่าตัดผิวหนังบริเวณที่มีรอยสักออกไป และเย็บผิวหนังส่วนที่เหลือเพื่อปิดร่องรอยเข้าด้วยกัน แม้ว่าจะเป็นวิธีที่สามารถลบรอยสักได้อย่างถาวรแต่เหมาะสำหรับรอยสักขนาดเล็กเท่านั้น อีกทั้งมีค่าใช้จ่ายสูงกว่าการลบรอยสักด้วยวิธีอื่นและใช้เวลาพักฟื้นพอสมควร หรืออาจเสี่ยงเกิดอาการผิวหนังอักเสบและติดเชื้อตามมา


3. กรอผิวหนังลบรอยสัก

     โดยใช้เครื่องมือถูไปมาบริเวณรอยสักให้ลึกถึงชั้นหนังแท้เพื่อกำจัดสีหมึกให้หลุดออกไป ซึ่งจะเห็นทันทีหลังการรักษา แม้ว่าค่าใช้จ่ายในการรักษาไม่แพงมากนักและเหมาะสำหรับผู้ที่มีอาการแพ้แสงเลเซอร์ แต่ต้องรักษาซ้ำหลาย ๆ รอบ ซึ่งเสี่ยงต่อการเกิดรอยแผลเป็นสูง หากบางรายมีอาการรุนแรงมากอาจเสี่ยงต่อผิวหนังอักเสบและติดเชื้อ อีกทั้งเป็นวิธีที่เจ็บมากหากเทียบกับการทำเลเซอร์ลบรอยสัก


4. เมคอัพลบรอยสัก

     วิธีนี้เหมาะสำหรับผู้ที่ต้องการปกปิดรอยสักชั่วคราว โดยใช้ครีมรองพื้นผสมสีให้มีสีเดียวกับผิวหนัง จากนั้นเกลี่ยทับลงบนรอยสักให้เรียบเนียน แล้วลงคอนซีลเลอร์เพื่อปิดทับอีกทีจนดูเรียบเนียนไปกับผิวหนัง แล้วจึงใช้สเปรย์ล็อกเครื่องสำอาง (Setting Spray) เพื่อล็อกเครื่องสำอางไม่ให้ไหลเยิ้มเมื่อโดนเหงื่อหรือโดนน้ำ ข้อดีของการเมคอัพจะใช้เวลาทำไม่นาน เห็นผลทันทีที่ทำ แต่มีข้อเสียอยู่ที่เมคอัพอาจจะเลอะเสื้อผ้าและโดนน้ำได้เพียงเล็กน้อยเท่านั้น หากโดนน้ำตรง ๆ อาจทำให้เมคอัพหายได้เช่นกัน

 

5. สักทับรอยเดิม

     เป็นวิธีที่เหมาะสำหรับผู้ที่ชื่นชอบรอยสักและมีแผนว่าจะเติมรอยสักบนร่างกาย แม้ว่าจะเป็นการสักทับ แต่หากช่างสักไม่มีความชำนาญมากพอ อาจทำให้รอยสักใหม่ปิดรอยเก่าได้ไม่สนิท ส่งผลต่อความสวยงามของรอยสักใหม่ นอกจากจะเจ็บตัวจากการย้ำสีหลาย ๆ รอบแล้ว ยังเสี่ยงทำให้ผิวหนังเสียหายจนเกิดการอักเสบและติดเชื้อตามมาด้วย

ปัจจัยที่มีผลต่อการลบรอยสัก

      • ขนาดของรอยสัก

      • สีของรอยสัก หากเป็นสีเข้มอย่างสีดำและสีส้ม จะใช้เวลาลบไม่กี่รอบ หากแต่เป็นสีที่มีความสว่างขึ้นมาหน่อยอย่างสีแดง, สีเหลือง, สีส้ม อาจต้องใช้เวลาลบมากหน่อย

      • ตำแหน่งของรอยสัก มีผลต่อแผลเป็นหลังลบรอยสักโดยตรง ไม่ว่าจะเป็นหน้าอก, หลัง และใบหน้า ซึ่งเป็นบริเวณที่เกิดแผลง่าย

      • ระดับความลึกของรอยสัก

ดูแลผิวหลังลบรอยสักให้แผลหายเร็วขึ้นโดยการ…

      • งดโดนน้ำเป็นเวลา 24 ชั่วโมง

      • วันที่ 2 สามารถอาบน้ำและโดนน้ำได้

       • หลังจากโดนน้ำ ควรซับแผลให้แห้งและทายาตามที่แพทย์สั่ง

       • ควรงดว่ายน้ำ หรือแช่น้ำเป็นเวลานานๆ หลีกเลี่ยงแสงแดด เป็นเวลา 7-10 วัน

       • ยาป้องกันแผลเป็น สามารถเริ่มใช้หลังจากแผลหาย

       • สีที่โดนทำลายโดยเลเซอร์ จะค่อยๆถูกขจัดออกจากผิวโดยวิธีธรรมชาติ และเริ่มสังเกตว่ารอยสักจางลงหลังทำ 4-6 สัปดาห์

 จะเริ่มเห็นผลการรักษาเมื่อไหร่บ้าง

สำหรับ Pico laser  จะเริ่มเห็นผลตั้งแต่ครั้งแรกที่เข้ารับการรักษา ซึ่งจางลงไปเกือบ 20-30% ผิวดูเรียบเนียน ไม่ตกสะเก็ดและรอยแผลเป็น ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับความเข้มของสีและขนาดของรอยสัก แตกต่างกันไปในแต่ละบุคคล



Related article

cover
02 September 2024

รวบตึงหัตถการลดริ้วรอยแบบลึกสำหรับวัย 30+

รวบตึงหัตถการลดริ้วรอยแบบลึกสำหรับวัย 30+ป